“C CÀ PHÊ VÀ CỘNG CÀ PHÊ” VÀ VIỆC SAO CHÉP Ý TƯỞNG THIẾT KẾ

Date2019-03-04 00:00:00

“C CÀ PHÊ VÀ CỘNG CÀ PHÊ”

VÀ VIỆC SAO CHÉP Ý TƯỞNG THIẾT KẾ

Tóm tắt sự việc:

Trên một con phố tại Hà Nội bỗng dưng xuất hiện một quán cà phê với màu sắc, cách trang trí rất quen và nếu ai đó đã từng đến “Cộng cà phê” thì sẽ tưởng chừng mình đang dừng chân trước “Cộng cà phê”. Nhưng sự thật không phải, theo thông tin dư luận, đây là quán “C Cà phê” đã khai trương gần đây.

Tại “C cà phê” mọi thứ được trang trí và sắp xếp có phần tương tự ý tưởng thiết kê của “Cộng Cà phê” từ màu sắc, đèn trang trí, câu chữ, … và các chi tiết nhỏ nhặt khác:

Trên đây là hình ảnh nhận diện các thiết kế tại 2 cửa hàng trên (Nguồn: kênh 14.com và Trí thứ trẻ).

Quan điểm của “Cộng Cà phê” xung quanh những thông tin về quán Cà phê mới xuất hiện: "Cộng và quán cà phê nói trên không liên quan gì đến nhau, việc làm của họ không hỏi ý kiến của đơn vị. Cộng có bộ phận giải quyết các việc liên quan đến luật pháp và hiện đã tiến hành làm việc rồi.

Hiện tại trên thị trường, các cửa hàng cà phê theo phong cách hoài cổ có rất nhiều, quyền lựa chọn là ở khách hàng. Cộng chỉ muốn nhắn gửi các khách hàng của chúng mình hãy tỉnh táo để lựa chọn những giá trị nguyên bản, thân quen nhất. Tránh bị nhầm lẫn với những thứ cóp nhặt.

Còn về các việc khác đã có pháp luật giải quyết, Cộng sẽ chỉ tập trung làm tốt công việc của mình và mang đến cho khách hàng không gian thưởng thức cà phê khác biệt nhất thôi", vị đại diện cho biết”.

Pháp luật Sở hữu trí tuệ về ý tưởng thiết kế

Từ vụ việc của “Cộng Cà phê”, có thể thấy kinh doanh không chỉ dựa trên chiến lược mà còn phải tính đến vấn đề pháp lý và rủi ro đi kèm. Trong khi hiện nay, thị trường kinh tế cạnh tranh khốc liệt thì “chẳng có gì là không thể” đối với “đối thủ cạnh tranh”. Bảo hộ Nhãn hiệu, logo của thương hiệu thôi ư???? Câu trả lời là “Không”.Mọi ý tưởng đều có thể bị sao chép bất kỳ lúc nào và việc lợi dụng uy tín thương mại của doanh nghiệp nổi tiếng để kinh doanh không phải là chưa bao giờ xảy ra.

Các ý tưởng thiết kế cho một quán cà phê từ hình ảnh, cách bố trí, sắp xếp,… đều có thể là đối tượng bảo hộ bản quyền tác giả dưới dạng: tác phẩm tạo hình, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng, tác phẩm kiến trúc,… (Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ).

Và bản quyền tác giả đối với ý tưởng thiết kế của “Cộng Cà phê” có được bảo hộ không?

Quyền tác giả được bảo hộ khi tác phẩm được định hình dưới một hình thức nhất định mà không phải thông qua quá trình đăng ký bảo hộ. Tuy nhiên, nếu có phát sinh tranh chấp về vấn đề này, tác giả, chủ sở hữu sẽ phải tìm cách để chứng minh quyền sở hữu tài sản trí tuệ trên thuộc về mình. Trường hợp của “Cộng Cà phê” là một ví dụ điển hình, nếu “Cộng Cà phê” chưa thực hiện đăng ký bản quyền tác giả cho các ý tưởng thiết kế nổi bật, đặc trưng đó, thì cần một công cuộc chứng minh từ phía họ.

Xử lý như thế nào đối với “đối thủ cạnh tranh” khi có một phán quyết nghiêng về “Cộng Cà phê”?

Yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm, bồi thường thiệt hại, yêu cầu cơ quan Nhà nước xử lý hành vi xâm phạm… là những quyền dân sự được ưu tiên dành cho chủ sở hữu. Căn cứ vào đánh giá, tính chất và hành vi của từng vụ việc, cơ quan Nhà nước sẽ có những biện pháp khác nhau để xử lý:

• Biện pháp dân sự
  • Xử phạt Hành chính
  • Truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trên đây chỉ là những giả thiết đặt ra xoay quanh vấn đề vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, dựa trên sự việc xảy ra, có thể thấy việc Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với tài sản trí tuệ cần được các chủ sở hữu nhanh chóng tiến hành thông qua thủ tục Đăng ký bảo hộ.

Các vấn đề Khách Hàng được tư vấn từ Dịch vụ Đăng ký Bản quyền tác giả tại Luật Sư Riêng

• Tư vấn toàn bộ hành lang pháp lý về việc đăng ký quyền quyền tác giả, quyền liên quan;
  • Tư vấn khả năng bảo hộ đối với quyền tác giả, quyền liên quan;
  • Tư vấn hồ sơ tài liệu về thủ tục đăng ký quyền tác giả,quyền liên quan;
  • Đại diện Khách Hàng thực hiện toàn bộ thủ tục đăng ký bảo hộ bản quyền; theo dõi hồ sơ và phản hồi Cục Bản quyền tác giả
  • Khiếu nại quyết định từ chối bảo hộ (Nếu có)
  • Tư vấn vấn đề bảo hộ và khai thác giá trị bản quyền sau khi được cấp văn bằng.

Chính sách hậu mãi Khách Hàng

Với sự tin tưởng sử dụng dịch vụ pháp lý từ Luật Sư Riêng, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ Khách Hàng các tư vấn sơ bộ cần thiết liên quan đến Bản quyền đã được đăng ký. Ngoài ra, Quý Khách Hàng sẽ nhận được các khoản ưu đãi khác khi tiếp tục sử dụng các gói dịch vụ tiếp theo tại Luật Sư Riêng.

Mọi thắc mắc cần được tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH LUẬT SƯ RIÊNG

25 Vũ Tông Phan, Phường An Phú, Quận 2, TPHCM